Giác ngộ chính là chỉ trạng thái tỉnh thức (tỉnh ra mà hiểu rõ)
Con người không giác ngộ có ảnh hưởng gì không? Về thực tế là trong một số lĩnh vực là có, sẽ ảnh hưởng rất lớn bởi vì con người sống bằng cảm giác, cảm giác đem lại cho họ sự yêu thích, ghét bỏ, buồn chán.
Sự vật hoặc hiện tượng trực tiếp tác động vào các giác quan con người thì gây nên cảm giác, như cảm giác về màu đỏ, tiếng nhạc, vị chát, mùi thơm, nước nóng…Chính vì vậy, cảm giác theo tôi hiểu lại được sinh ra từ những giác quan, đó là mắt nhìn gọi là thị giác, tai nghe gọi là thính giác, lưỡi nếm gọi là vị giác, tay chân dùng để sờ cầm nắm gọi là xúc giác, mũi ngửi thấy mùi gọi là khứu giác.
Theo quan điểm của Đạo Phật thì 5 giác quan chính là kẻ thù của đời người. Tại sao vậy, bởi vì 5 giác quan chính là giới hạn của con người, chúng ta không thể nghe được tiếng động nhỏ cách hàng trăm mét, không thể nhìn xa được vài trăm mét,…
Có thể lấy ví dụ như vợ chồng lấy nhau lúc đầu ở với nhau mặn nồng nhưng khi đến năm tiếp theo cuộc sống sinh hoạt vợ chồng vẫn vậy, nhưng vì thân quen rồi, vì là đã thuộc về nhau rồi nên chúng ta tự cho chúng ta sự dễ dãi trong đối xử, chính cái đó tạo ra cái CẢM GIÁC về cuộc sống đó là, sự thân thuộc quá, dễ dàng quá và nhàm chán quá. Giống như các cụ vẫn nói "một cái lạ bằng tạ cái quen", từ đó dẫn đến người ta hay cố chấp, không buông bỏ những sai lầm, những lỗi dù là nhỏ nhất và chuyện nhỏ hóa to, dẫn đến rất dễ xích mích cãi cọ, chán nản, rồi dần dần như đốm lửa bùng cháy rồi bồ bịch dẫn đến kết cục là họ ly thân, đỉnh điểm là ly hôn.
Ví dụ như khi chúng ta nhìn thấy quả mít nhà hàng xóm, vỏ thì chín vàng, ngửi thì thấy thơm, thế là chúng ta nảy lòng tham chiếm đoạt nó, chúng ta nhảy qua tường rào vào bẻ quả mít, nếu chẳng may bị chó nhà hàng xóm cắn thì về lại phải đi tiêm phòng, còn nếu chẳng may lại giẫm vào cái đinh mục thì cũng khổ về lại phải tiêm phòng uốn ván. Nhưng nếu không bị những thứ đó khi mang mít về bổ ra mít đã nẫu, múi bị cay rồi, chảy nước không ăn được nữa. Ta thấy là nhìn thấy thế nhưng không phải là thế, ngửi thấy thế nhưng không phải là thế. Chính hai giác quan đó đã đánh lừa ta, gây nguy hiểm cho ta, giả sử nếu con chó cắn là con chú Pitbull thì chắc chỉ có chết, nếu cái đinh đó mục mà bị hoại tử phải cưa chân, nếu chủ nhà ra bắt gặp có thể gây ra chuyện đánh đuổi hết sức nguy hiểm cho tính mạng của hai bên.
Bạn bè yêu ghét nhau cũng do cảm giác đem lại, chúng ta thường chọn bạn để chơi thường hay để ý đến hình thức trước, nhưng đó cũng chưa hẳn đã đúng. Nhưng cũng có những lý giải khác của đạo phật là “Tướng tự tâm sinh, tướng tòng tâm diệt” ý nói là tướng xấu thể hiện ra ngoài là do cái tâm bên trong sinh ra.
Theo quan điểm của Triết học thì Trực quan sinh động sinh ra tư duy trừu tượng, đây là cách lý giải khác của Triết học nhưng nội hàm ý của câu này vẫn giống cách lý giải về 5 giác quan của đạo phật.
Ví dụ như nếu một bạn con trai nào đó, nhìn thấy cô gái trẻ đang đứng ở bể bơi mặc đồ bơi, nhìn thấy sau lưng cô gái thấy vòng 3 rất đẹp, bạn con trai đó vội vàng chạy đến đó bắt chuyện muốn làm quen để làm bạn gái, nhưng không ngờ khi đến trước mặt, nhìn vào mặt thấy mặt cô gái rỗ như tổ ong, mũi tiêm filer chất làm đầy bị hoại tử phải cắt mất mũi, thế là co giò chạy thục mạng.
Để làm sao điều khiển được cảm giác thì đứng trước mỗi sự vật hiện tượng chúng ta hành động thì phải xử lý bằng lý trí, thay bằng tình cảm hay người ta hay nói là bằng trái tim. Còn theo đạo Phật thì hay nói là khi gặp một hành động hay sự việc bất ngờ con người thường xử lý theo bản năng vô thức của não bộ chứ không kiểm soát được theo dạng ý thức của não bộ (vì khi thiền thì con người bình thường chỉ thiền được và kiểm soát được phần não bộ còn ý thức được, đến khi hành động sự việc bất ngờ phần vô thức nổi lên sẽ không kiểm soát được. Có lẽ chỉ có các nhà sư hay thiền sư mới có thể đạt đến mức cảnh giới cao là kiểm soát được vô thức hay còn gọi là ĐỊNH TÂM được).
Một cách để có những cảm giác tốt nhất là chúng ta hãy hướng nội nhiều hơn hướng ngoại vì chúng ta đang sống hướng ngoại quá nhiều, như là giao tiếp, nói chuyện, kinh doanh, kết bạn,...
Hướng nội là chúng ta nên nghe giảng đạo phật, học các khoá tu mùa hè, cao cấp hơn là ta theo một tôn giáo nào đó như Phật Giáo, Thiên chúa giáo, Hồi giáo,...
Để ngồi thiền đạt kết quả tốt thì chúng ta lại phải “bớt nghe, bớt nói, bớt nghĩ, bớt nhìn để tâm thanh tịnh cho mình bình an”. Nhưng để làm được việc này thì gốc của vấn đề này theo tôi nghĩ vẫn là kết hợp của hai trạng thái cơ thể đó là sự buông chùng cơ thể và sự buông xả tư tưởng.
Khi ngồi thiền chúng ta sẽ có Trí tuệ và cao cấp hơn là Trí huệ.
Tại sao cần phải có Trí Huệ? Con người sống luôn luôn si mê nên mới khởi tham sân tà kiến, tạo biết bao nhiêu đau khổ cho mình, cho người khác và cho chúng sinh. Đó là đầu mối của vô minh, do vô minh sinh ra ý nghĩ các điều sai trái, miệng nói những lời ác ý, thân làm các việc động trời. Vì thế bị trôi lăn trong sáu cõi, chịu biết bao khổ đau. Muốn hết đau khổ, người Phật tử phải hết si mê, muốn dứt si mê phải tu để có trí huệ. Khi có trí huệ sẽ hết vô minh, hết vô minh sẽ không còn có ý khẩu thân điên đảo. Ý khẩu thân không điên đảo sẽ không còn tạo nghiệp, không tạo nghiệp sẽ không còn sinh tử luân hồi tức là giải thoát. Bởi thế chúng ta cần có trí huệ là vậy.
Trí huệ khác với trí tuệ ra sao? Trí tuệ là cái làm nên Con Người. Đó là hiện tại của Con Người. Thông qua Trí tuệ Con Người thực hiện chức năng sống. Và tất cả các hoạt động khoa học, tất cả các hoạt động kinh doanh, tất cả các hoạt động chính trị, hệ thống tôn giáo và các hoạt động tâm lý,... của Con Người đều dựa vào nền tảng chung đấy là Trí tuệ. Trí tuệ là cái làm nên con người và con người tích luỹ kiến thức là một quá trình khách quan. Còn Trí huệ là sự phát triển cao cấp của Trí tuệ đi kèm với sự chế ngự của Tâm trí và gia tăng Định tâm. Trí huệ là cái ở bên trong của con người, được tích luỹ, được hấp thụ và được giác ngộ qua nhiều kiếp sống. Trí huệ là một trạng thái của Tâm thức - Theo https://phatgiao.org.vn/tri-hue-va-tri-tue-duoi-cai-nhin-phat-giao-d36198.html.
Từ việc có Trí tuệ hay cao cấp hơn là Trí huệ sẽ làm chúng ta có những góc nhìn tích cực, sáng suốt về cuộc sống, về tình yêu thương, về tình bạn, về kinh doanh,... có thể đạt đến mức ĐẠO. Như đạo vợ chồng, đạo bạn bè, đạo kinh doanh, võ đạo,...và nhiều thứ khác trong cuộc sống có thể đến mức đạo
* Một ví dụ khác về giác ngộ:
Nếu có một người bị mù mà không biết mình bị mù thì vẫn có thể sống vui vẻ thoải mái đến lúc chết nếu như không biết mình bị mù. Nhưng tự dưng được biết đến cái cảm giác của một người có đôi mắt sáng. Họ nói ra cái cảm giác của họ và nói ra là mình đã bị mù lâu rồi, thì người bị mù mới hiểu một vấn đề là cả cuộc đời của đã bị mù mà họ không biết. Làm cho họ đau khổ, than thân phận về sự thiếu hiểu biết của mình.
Nhưng lý giải như vậy thì đối với người không giác ngộ được cũng có cái tốt vì họ thấy cuộc sống thoải mái vì họ đang sống bằng cái cảm giác họ cho là vẫn đúng là rất tốt đẹp với họ.
Còn nếu giác ngộ được thì cũng tốt, vì khi đã giác ngộ ra được một lĩnh vực gì, thì sau này ai hỏi về lĩnh vực đó hay ai nói về lĩnh vực đó hay ai dạy mình về lĩnh vực đó, thì mình đã biết họ đang hiểu đúng hay hiểu sai. Từ đó không ai có thể hướng dẫn cho mình những thứ sai được vì mình đã hiểu bản chất của vấn đề. Hiểu sâu sắc rồi thì nếu sau này có cơ hội sẽ giúp người mù quáng để họ giác ngộ ra điều đúng.
Và khi giác ngộ được một lĩnh vực thì mọi vấn đề khác của cuộc sống cũng sẽ có cơ hội được thông suốt. Trong cuốn sách Thái cực quyền luận có viết “Nhất lý minh vạn lý thông” nghĩa là một điều minh sáng ra thì vạn điều đằng sau sẽ được thông suốt.
“Thông bất thống, thống bất thông” nghĩa là thông thì không đau khổ, đau khổ nghĩa là không thông suốt. Câu này ý nói đến thông suốt về tinh thần về một vấn đề gì đó thì không đau khổ, phần Ý bên trong là như vậy. Nhưng có thể nói đến HÌNH ảnh và cụ thể là mạch máu không thông có nghĩa là bị tắc thì dẫn đến chỗ đó bị tê buốt bị đau.
Cái chúng ta sợ nhất là giác ngộ nửa vời, kiểu nửa nọ nửa kia thì lại càng dở.
Nhưng lại có một vấn đề nữa để có thể có cơ hội giác ngộ, là chúng ta phải đặt niềm tin vào đúng người, người giỏi về lĩnh vực đó. Hay có thể nói là có đức tin vào người dẫn dắt ta đến chân lý của một lĩnh vực nào đó.
* Tổng kết lại là: Muốn giác ngộ trước tiên phải có đức tin vào người dẫn dắt chúng ta theo một đường lối đúng, con đường đúng hay còn gọi là con đường ĐẠO. Hay chúng ta vẫn hay nói là người dẫn dắt linh hồn chúng ta về một lĩnh vực nào đó (có thể ví như là Chúa Jesu đã chết lâu rồi nhưng vẫn dẫn dắt linh hồn các con chiên hướng về chúa, hướng đến đạo). Trong quá trình để tiến đến giác ngộ được thì điều kiện không thể không có đồng thời đó là hai trạng thái của cơ thể đó là sự buông chùng cơ thể và sự buông xả tư tưởng. Hai trạng thái này có đồng thời, đồng bộ trong cơ thể chúng ta sẽ làm cho chúng ta không bị duy ý chí, không bị chấp về mặt tư duy thì chúng ta mới có thể tĩnh tâm để Tín tâm, Hằng tâm và Nhẫn nại tâm được. Từ đó mới có thể GIÁC NGỘ được.
Trên đây là đôi điều cảm nhận từ một vài lĩnh vực được nghe hiểu và cảm nhận viết ra những lập luận này, mong bạn bè và anh em tham khảo, nếu chưa đúng mong được phản hồi để tác giả có cơ hội chỉnh sửa mong sẽ phát triển bản thân tốt hơn nữa.
——
Anh chị có nhu cầu Tư vấn Phong thủy - Thiết kế công năng - Xây dựng nhà trọn gói. Xin vui lòng liên hệ Công ty HOA PHƯỢNG.
HOA PHƯỢNG GROUP không chỉ xây nhà mà còn xây nhà hợp PHONG THUỶ!
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ BẤT ĐỘNG SẢN HOA PHƯỢNG.
XÂY DỰNG
TỔ YÊU
ẤM THƯƠNG
* Tầng 5 Toà nhà G18 Hải Long, 97 Bạch Đằng, quận Hồng Bàng, Tp Hải Phòng.
* Hotline 0988.318.318 - (0225)6.58.58.58
* Website: https://hoaphuonggroup.vn/
* ThS Nguyễn Ánh Ngọc - Tổng Giám đốc/Thạc sỹ CNTT, Chuyên gia Phong thuỷ.
- Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008264769991
- Fanpage #ChuyengiaTuvanDinhhuong
- Group "CÂN BẰNG THÂN TÂM": https://www.facebook.com/groups/625887019131277
“Cho đi là còn mãi - Giving never loses”
- Website: http://nguyenanhngoc.vn/
* Một số bài viết tham khảo:
1. Đạo con đường không lối: http://nguyenanhngoc.vn/dao-con-duong-khong-loi/bv/34
2. Phiến luận về Chuyên gia: http://nguyenanhngoc.vn/phien-luan-ve-chuyen-gia/bv/40
3. Phân tích câu nói của Bác Hồ: http://nguyenanhngoc.vn/phan-tich-cau-noi-cua-bac-ho/bv/41
4. Giác ngộ: http://nguyenanhngoc.vn/giac-ngo/bv/45
5. Câu tục ngữ “Giàu vì bạn, sang vì vợ” liệu có bị đọc sai phải chăng nguyên gốc của nó là “Giàu vì bản, sang vì vở”: http://nguyenanhngoc.vn/cau-tuc-ngu-giau-vi-ban-sang-vi-vo-lieu-co-bi-doc-sai-phai-chang-nguyen-goc-cua-no-la-giau-vi-ban-sang-vi-vo-/bv/50
Xin chân thành cảm ơn quý độc giả!
Tin tức | 3299 lượt xem
Vô thường có nghĩa là mọi sự đều thay đổi, không có sự vật nào bất biến trong hai thời điểm nối tiếp nhau. Vì nó thay đổi mỗi phút giây, nên chúng ta không thể ...