Câu chuyện kể về gót chân Asin (Achilles) và mũi tên của hoàng tử Paris. Những lĩnh vực khác trong cuộc sống thì gót chân Asin ở đâu, liên hệ tới một số lĩnh vực khác trong cuộc sống như kinh doanh, võ thuật.
Asin vốn là con trai của nữ thần biển Thetis và vị vua Hy Lạp người trần Peleus. Ngay ngày chào đời, chàng đã được tiên tri là sẽ chết trong chiến trận kinh hoàng. Vì không muốn điều bất hạnh xảy đến cho con trai mình, sinh con xong, nữ Thần Thetis liền đem Asin đến dòng sông Styx, nhúng con vào dòng sông huyền nhiệm Styx này. Chính nhờ vậy mà con bà – Achilles (Asin) hầu như trở thành bất tử.
Trong thần thoại Hy Lạp, Asin (Achilles) là chiến binh vĩ đại nhất. Nữ thần Thetis – mẹ của Asin đã dốc ngược người cậu bé, hai tay giữ bằng gót chân, rồi nhúng cả người cậu vào nước sông Styx. Styx vốn là dòng sông phân ra ranh giới rõ ràng là âm phủ và trần gian, nằm dưới quyền cai quản của thần Hades. Nhưng tiếc thay mẹ của Asin, nữ thần sông Thetis lại quên nhúng đôi chân của cậu xuống sông, do đó toàn bộ cơ thể của chàng đều là mình đồng da sắt, duy nhất chỉ còn có gót chân là yếu ớt, chưa kịp tôi luyện.
Trong cuộc chiến tranh của người Hy Lạp chiếm thành Troia, Asin có sức huỷ diệt vô đối vì đối thủ không tìm ra điểm yếu trên cơ thể của chàng. Nhưng cuối cùng hoàng tử Paris (em trai của tướng tài Hector – người đã bị Asin giết chết) của thành Troia đã trả thù thành công cho anh trai của mình: bắn một mũi tên vào gót chân.
Thuật ngữ “Gót chân Asin” ra đời để ám chỉ điểm yếu (rất khó tìm) của những kẻ dẫn đầu. “Gót chân Asin” cho rằng trong cạnh tranh không có sức mạnh tuyệt đối. Bất cứ nhà vô địch, bất cứ kẻ số một nào cũng đều có một điểm yếu nào đó, dù nhỏ nhất. Nhiệm vụ của phần còn lại, lại là tìm ra điểm yếu và dốc toàn lực tấn công.
- Tuy nhiên, trong xây dựng thương hiệu, có một quy luật ngược lại: không cần tìm gót chân Asin trên cơ thể của kẻ dẫn đầu chi cho mệt. Thay vào đó, hãy tấn công “gót chân” nằm ở ngay điểm mạnh nhất của họ.
- Nhiều người đã biết câu slogan nổi tiếng “Have it your way” (Thưởng thức theo cách của bạn) của thương hiệu ăn nhanh Burger King. Đây là một trong những câu slogan góp phần giúp Burger King gặm nhấm rất thành công thị phần của kẻ số một McDonald’s. Một trong những điểm mạnh về hình ảnh thương hiệu McDonald’s gói gọn trong chữ “nhanh”. Nhanh cũng là thuộc tính ngành nghề được khách hàng đánh giá rất cao mỗi khi bước vào bất cứ cửa hàng ăn nhanh nào (Fast food mà). McDonald’s làm rất tốt điều này khi hệ thống dịch vụ phục vụ khách hàng của họ được tối ưu hoá về tốc độ mỗi khi khách hàng gọi đồ trên menu.
- Khi vội hãy đến với McDonalds.
Câu “Have it your way” của Burger King ra đời để đánh vào điểm mạnh (rất có giá trị) này của McDonald’. Nhanh thì không thể “cá nhân hoá” nhu cầu được. Thông điệp của Burger cụ thể thế này: Hãy chọn hoa quả dầm; hãy chọn rau diếp; các đơn hàng đặc biệt không làm chúng tôi bối rối; tất cả những gì chúng tôi muốn là hãy để chúng tôi phục vụ theo ý cách riêng của bạn.
Khi muốn có một cái burger theo ý mình, hãy đến với Burger King.
Bản thân “Have it your way” là một câu slogan hay. Ai chẳng thích làm cái gì đó “theo cách của mình”? Nhưng hay thì hay. “Have it your way” của Burger King không thể thành công đến thế nếu nó không đứng ở vị thế đối lập với điểm mạnh “tốc độ nhanh” của McDonald’s. Burger King đã tấn công vào điểm yếu nhất ngay trong điểm mạnh nhất về hệ thống các cửa hàng ăn nhanh của McDonald’s: không thể cá nhân hoá nhu cầu do hệ thống phục vụ đã được tự động hoá tối đa vì ưu tiên tốc độ. Nói cách khác, Burger King cố tình chọn đúng điểm “mình đồng da sắt” cứng nhất của McDonald để chích một mũi tên vào đó.
- Ở Việt Nam, câu slogan của Viettel “Hãy nói theo cách của bạn” (Say it your way) khi ra mắt cũng rất đình đám. Tuy nhiên, lý do thành công của “Say it your way” của Viettel lại rất khác với “Have it your way” của Burger King. Đối thủ cạnh tranh của Viettel là Vinaphone và Mobifone. Dịch vụ của hai ông khổng lồ nhà nước này (giai đoạn trước đây) bị xem là quan liêu và chậm chạp. Câu slogan “Hãy nói theo cách của bạn” của Viettel hướng tới dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm hơn, chu đáo hơn. Nói một cách hình ảnh, Viettel đã bắn mũi tên vào “gót chân Asin” vào hai kẻ dẫn đầu. Trong thực tế Vinaphone & Mobifone không chỉ có một mà một vài hoặc rất nhiều “gót chân” tuỳ cách hiểu của mỗi khách hàng. Mũi tên “Hãy nói theo cách của bạn” của Viettel vì thế cũng có độ sát thương cao hơn.
Ngày xưa hoàng tử Paris của thành Troia hạ sát được Asin nhờ điểm huyệt vào điểm yếu cốt tử ẩn kỹ sau gót chân. Phàm là kẻ dẫn đầu thường rất khó tìm ra điểm yếu. Khi cạnh tranh trong môi trường bình đẳng và khốc liệt, đừng có mơ có được những kẻ dẫn đầu “đáng yêu” như Vinaphone và Mobifone (tất nhiên bây giờ họ đỡ “đáng yêu” hơn rất nhiều nhờ cải tiến chất lượng dịch vụ phần nào). Đối với những kẻ dẫn đầu sừng sỏ thực sự, hãy bắn thẳng vào điểm mạnh nhất của họ. Như cách Burger King làm với McDonald’s.
Tất nhiên, để xuyên thủng được nơi “mình đồng da sắt” kiên cố nhất, mũi tên phải rất sắc. Đó phải là những “mũi tên” ý tưởng thật thông minh, thật sáng tạo và thật “nguy hiểm”.
- Mũi tên của hoàng tử Paris, bạn đã có chưa?
- Bất cứ nhà vô địch, bất cứ kẻ số một nào cũng đều có một điểm yếu nào đó, dù nhỏ nhất. Nhiệm vụ của phần còn lại lại là tìm ra điểm yếu và dốc toàn lực tấn công.
- Trong võ thuật cũng vậy đường sinh tử (là đường chính giữa mà chia cơ thể làm 2 phần ở phía trước mặt) cũng chính là gót chân asin. Nên học võ để thực chiến đánh nhau chết người thì người ta cũng chỉ học để đánh vào đường sinh tử thôi.
Trong võ thuật cũng có thể phân làm 3 loại là Thực chiến sinh tử, đấu đài để tranh huy chương, biểu diễn lấy huy chương.
Đấu trên võ đài tay đôi, đôi tay có đeo găng tay bảo vệ và có luật lệ để giành lấy huy chương, huân chương, đai vô địch hoặc những bộ môn võ biểu diễn trên sàn thi đấu để giành lấy huy chương theo quy định của luật lệ thì trong lúc sinh tử sẽ rất khó nói và cũng khó giải thích để ai cũng có thể hiểu được.
(Sưu tầm, tổng hợp, phân tích và viết bài)
——
Anh chị có nhu cầu Tư vấn Phong thủy - Thiết kế công năng - Xây dựng nhà trọn gói. Xin vui lòng liên hệ Công ty HOA PHƯỢNG.
HOA PHƯỢNG GROUP không chỉ xây nhà mà còn xây nhà hợp PHONG THUỶ!
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ BẤT ĐỘNG SẢN HOA PHƯỢNG.
XÂY DỰNG
TỔ YÊU
ẤM THƯƠNG
* Tầng 5 Toà nhà G18 Hải Long, 97 Bạch Đằng, quận Hồng Bàng, Tp Hải Phòng.
* Hotline 0988.318.318 - (0225)6.58.58.58
* Website: https://hoaphuonggroup.vn/
* ThS Nguyễn Ánh Ngọc - Tổng Giám đốc/Thạc sỹ CNTT, Chuyên gia Phong thuỷ.
- Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008264769991
- Fanpage #ChuyengiaTuvanDinhhuong
- Group "CÂN BẰNG THÂN TÂM": https://www.facebook.com/groups/625887019131277
“Cho đi là còn mãi - Giving never loses”
- Website: http://nguyenanhngoc.vn/
* Một số bài viết tham khảo:
1. Đạo con đường không lối: http://nguyenanhngoc.vn/dao-con-duong-khong-loi/bv/34
2. Phiến luận về Chuyên gia: http://nguyenanhngoc.vn/phien-luan-ve-chuyen-gia/bv/40
3. Phân tích câu nói của Bác Hồ: http://nguyenanhngoc.vn/phan-tich-cau-noi-cua-bac-ho/bv/41
4. Giác ngộ: http://nguyenanhngoc.vn/giac-ngo/bv/45
5. Câu tục ngữ “Giàu vì bạn, sang vì vợ” liệu có bị đọc sai phải chăng nguyên gốc của nó là “Giàu vì bản, sang vì vở”: http://nguyenanhngoc.vn/cau-tuc-ngu-giau-vi-ban-sang-vi-vo-lieu-co-bi-doc-sai-phai-chang-nguyen-goc-cua-no-la-giau-vi-ban-sang-vi-vo-/bv/50
Xin chân thành cảm ơn quý độc giả!
Tin tức | 3628 lượt xem
Vô thường có nghĩa là mọi sự đều thay đổi, không có sự vật nào bất biến trong hai thời điểm nối tiếp nhau. Vì nó thay đổi mỗi phút giây, nên chúng ta không thể ...